ไฟถนนอัจฉริยะช่วยลดอัตราค่าไฟฟ้าในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ถึง 1.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

ไฟถนนอัจฉริยะช่วยลดอัตราค่าไฟฟ้าในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ถึง 1.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

16 ส.ค. 202 1by SmartCitiesWorld news team

เมืองนี้กำลังทำงานเพื่อแปลงไฟถนนทั้งหมดของเมืองเป็น LED และรายงานว่าได้ลดการใช้พลังงานไฟถนนประจำปีลงมากกว่า 70% ไฟ LED ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนของไครสต์เชิร์ชได้กว่า 1,150 ตันต่อปี

การเปลี่ยนไปใช้ไฟถนน LED ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์มีรายงานว่าช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าบำรุงรักษาผู้จ่ายค่าไฟฟ้าได้มากกว่า 1.5 ล้านเหรียญต่อปี สภาอ้างว่าเมืองได้ลดการปล่อยคาร์บอนลงมากกว่า 1,150 ตันต่อปี

การเดินทางของเทคโนโลยีด้านไฟถนนอัจฉริยะ (Smart lighting journey)

สภาได้ติดตั้งไฟถนน LED ในส่วนย่อยใหม่และในพื้นที่ที่มีการปรับปรุงถนนตั้งแต่ปี 2555 ในช่วงปลายปี 2560 ได้มีการจัดตั้งโปรแกรมการจัดส่งแบบเร่งด่วนขึ้นเพื่อเพิ่มเงินอุดหนุนเงินทุน 85% ที่เสนอโดย Waka Kotahi NZ Transport Agency (NZTA) ลินเนตต์ เอลลิส รักษาการหัวหน้าฝ่ายคมนาคมขนส่ง ลินเนตต์ เอลลิส กล่าวว่า เรากำลังดำเนินการแปลงไฟถนนทั้งหมดของเมืองให้เป็นไฟ LED เนื่องจากมีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า และต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า ไฟถนน LED แบบใหม่จะส่องแสงสว่างทั้งหมดไปในทิศทางที่ลดลง ซึ่งหมายความว่ามีแสงเล็ดลอดเข้าสู่สภาพแวดล้อมโดยรอบและท้องฟ้ายามค่ำคืนได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับไฟถนนรูปแบบเก่า

“เราได้เปลี่ยนไฟถนนมากกว่า 28,000 ดวงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเร่งรัด และเราเห็นประโยชน์ทางการเงินของการเปลี่ยนไปใช้ LED ที่ใช้พลังงานต่ำอยู่แล้ว เราได้ลดการใช้พลังงานไฟถนนประจำปีลงมากกว่า 70%” เอลลิสกล่าว

“นอกจากนี้ เรายังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของเราได้กว่า 1,150 ตันต่อปี ซึ่งมีความสำคัญเนื่องจากสภาได้ให้คำมั่นที่จะให้คาร์บอนสุทธิเป็นกลางภายในปี 2573”

เอลลิสกล่าวว่าการแปลงไฟอุดหนุนจาก NZTA ไปเป็น LED ทั่วทั้งเมืองนั้นใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

“นอกจากนี้ เรายังลดการปล่อยคาร์บอนของเราลงมากกว่า 1,150 ตันต่อปี ซึ่งมีความสำคัญเนื่องจากสภาได้ให้คำมั่นที่จะให้คาร์บอนสุทธิเป็นกลางภายในปี 2573” สิ่งนี้จะทำให้ไฟประมาณ 2,500 ดวงยังคงถูกแปลงเป็น LED จากเกือบ 44,000 ที่สภามีในเครือข่ายไฟถนน ไฟเหล่านี้วางแผนที่จะอัพเกรดเป็น LED ในอีกสามปีข้างหน้า

เอลลิสเสริมว่า “ความล่าช้าในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของ Covid-19 ได้ผลักดันกรอบเวลาเล็กน้อยสำหรับการดำเนินการตามโปรแกรมการจัดส่งแบบเร่งด่วนของไฟอุดหนุน NZTA เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน เราได้เปลี่ยนหลอดไฟออกไปได้ถึงร้อยละ 97 และเราคาดว่าจะเปลี่ยนอีกสามเปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็น LED ภายในสิ้นเดือนกันยายน

ไครสต์เชิร์ช เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ และเป็นชุมชนเมืองที่เป็นที่นิยมเป็นอันดับ 3 ของนิวซีแลนด์ นับได้ว่าการพัฒนาโดยสภาถือว่ามีความสำคัญอย่างมากที่มุ่งเน้นจะพัฒนาเมืองอัจฉริยะ SmartCity โดยเริ่มที่การประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้านแสงส่องสว่างโดยใช้หลักการของ Smart Street IoT Lighting ทำให้บริการจัดการสั่งงานเปิด ปิด และทราบตำแหน่งที่เสียหายได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ซ่อมแซมได้ถูกต้องตรงจุด ประเทศไทยเราเองมีหน่วยงานผลักดันโดย DEPA ซึ่งเริ่มพัฒนา Smart City ก็เร่งผลักดันทุกจังหวัดให้เข้าร่วมโดยมีเป้าหมายในปี 2564 นี้ครบทุกจังหวัด

จัมโบ้ อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ให้บริการเสาไฟถนนอัจฉริยะ สามารถที่จะร่วมพัฒนาเมืองให้เหมือนเช่นที่ไครสต์เชิร์ชได้ หากท่านสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เชิญปรึกษากับทีมงานเราได้ซึ่งมีความพร้อมและรอท่านอยู่ครับ

แหล่งอ้างอิง https://www.smartcitiesworld.net/news/smart-streetlights-save-christchurch-ratepayers-15m-6778

Message us