Kerlink ผู้ผลิต LoRa GATEWAY รายใหญ่ในโลกได้ลงทุนใช้ LoRaWan และเครือข่ายบล็อกเชนในเวียดนาม

Kerlink ผู้ผลิต LoRa GATEWAY รายใหญ่ในโลกได้ลงทุนใช้ LoRaWan และเครือข่ายบล็อกเชนในเวียดนาม

ผู้เชี่ยวชาญด้าน IoT จะทํางานร่วมกับกับบริษัท VIoT Group ในเวียตนาม เพื่อเชื่อมต่อ 6 เมืองและเทศบาลกับเครือข่ายในปี 2022 นี้โดยระยะที่สองมีกําหนดจะครอบคลุมอีก 10 เมืองในปี 2023

เวียดนามกําลังเปิดตัวเครือข่าย LoRaWan IoT และระบบบล็อกเชนของฮีเลียมแห่งแรกทั่วประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Internet of Things (IoT) โดยบริษัท Kerlink และการพัฒนาเมืองและสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะ โดยบริษัท VIoT Group แห่งเวียตนามจะเป็นพันธมิตรในโครงการริเริ่มนี้ โดยมีขั้นตอนการปรับใช้ครั้งแรกรวมถึงเกตเวย์โดยบริษัท Kerlink ประมาณ 350 แห่งจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมปี 2022 นี้และจะครอบคลุมเมืองและเทศบาลเวียดนามอีก 6แห่ง

Application ที่จะปล่อยให้ใช้งานมีอะไรบ้าง

บริษัท VIoT เปิดตัวแอปพลิเคชันเมืองอัจฉริยะ IoT ในเวียดนามในปี 2018 ด้วยโครงการไฟถนน LoRaWan และได้ขยายไปสู่การใช้งานในแนวตั้งเช่นการวัดแสงอัจฉริยะโดยสาธารณูปโภคการตรวจสอบคุณภาพอากาศแบบครบวงจรและระบบการจัดการเหตุการณ์น้ําท่วมในช่วงต้น โดยมี Business Model แบบ Light-as-a-service (LaaS) และการเชื่อมต่อเป็นบริการ (CaaS) ของบริษัทจะถูกนําไปใช้ผ่านความร่วมมือกับบริษัท Kerlink เพื่อเปิดใช้งานบล็อกเชน HNT ของ Helium และการขุดเหมือง Cryptocurrency ในเครือข่าย IoT ไร้สายแบบ Peer to Peer ซึ่งบริษัท VIoT จะแจกจ่ายฮอตสปอตที่เปิดใช้งาน Kerlink Helium และปรับใช้เครือข่าย IoT ของตัวเองในเวลาเดียวกัน

“กลุ่ม VIoT ร่วมมือกับพันธมิตรและเจ้าของครัวเรือนในสถานที่เชิงกลยุทธ์เพื่อเปิดตัวเครือข่ายผู้คนของฮีเลียม เป้าหมายของเราคือการเป็นรายแรกที่ใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ในเวียดนามสําหรับ บริษัท และรัฐบาลในประเทศที่มีเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์จากเครือข่ายหลักของ IoT ที่คุ้มค่าและมีความปลอดภัยสูงที่สุด”

ระยะที่สองของโครงการจะติดตั้งเกตเวย์ Kerlink เพิ่มเติมประมาณ 1,400 แห่งและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2022 และครอบคลุมอีก 10 เมืองในปี 2023

เกตเวย์ Kerlink IoT เข้ากันได้กับเครือข่าย LoraWAN แบบเพียร์ทูเพียร์เวียดนามตระหนักถึงการประหยัดพลังงานที่สําคัญจากพลังงานแสงอาทิตย์บนชั้นดาดฟ้าแบบไร้สาย
หน่วยงานพันธมิตรที่ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มเมืองอัจฉริยะในเวียดนามSenet เป็นพันธมิตรเพื่อนําการเชื่อมต่อ LoRaWan ไปยังหุบเขาแม่น้ําโอไฮโอ

ในแง่ภาพรวม บริษัทจะทําการตลาดเครือข่าย IoT ที่มีการจัดการทั่วประเทศสําหรับโซลูชันแบบครบวงจรที่ผสมเซ็นเซอร์การเชื่อมต่อการรวมและแอปพลิเคชัน เช่น การวัดแสงอัจฉริยะในแพลตฟอร์ม IoT เรียกได้ว่าเครือข่ายเทคโนโลยีฮีเลียมได้ใช้สถาปัตยกรรม LongFi ที่รวมโปรโตคอลไร้สาย LoRaWan (สามารถครอบคลุมได้ 200 เท่าของความครอบคลุมของโปรโตคอลแบบ wifi) กับบล็อกเชน Helium ทําให้อุปกรณ์ LoRaWan ใด ๆ สามารถถ่ายโอนข้อมูลบนเครือข่ายฮีเลียมได้

การเชื่อมต่อนี้ทำให้ครอบคลุมไร้สายแบบสาธารณะได้ระยะไกลและกินพลังงานต่ำสําหรับเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ IoT ที่เปิดใช้งาน LoRaWan

“บุคคลทั่วโลกได้ใช้เครือข่ายของฮีเลียมเพื่อสร้างฮอตสปอตมากกว่า 642,000 แห่ง” Rene Arbefeuille รองประธานของ Kerlink ประจําภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าว “ฮอตสปอตที่เชื่อมต่อกันช่วยให้เมืองต่างๆ มีเครือข่ายพลังงานต่ําหลายไมล์ครอบคลุมสําหรับอุปกรณ์นับพันล้านเครื่องและได้รับการชําระเงินในสกุลเงินดิจิทัลของ Helium, HNT ดังนั้น เทคโนโลยีของ Kerlink ทําให้สามารถใช้การขุดสกุลเงินดิจิทัล HNT บนโปรโตคอล LoRaWan ในปีที่ผ่านมา

ในแง่ของประเทศไทยเรา ยังไม่มีผู้ให้บริการรายใหญ่ใดๆจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนให้บริการเครือข่าย LoRaWan เหมือนในประเทศเวียดนาม จะมีเพียงผู้ให้บริกการเครือข่าย IoT จาก Telco เช่น NB IoT by AIS/Truemove , SigFox by Thing on Net , LoRa by CAT Telecom ซึ่งเป็นที่น่าสนใจหากประเทศไทยเราเปิดกว้างและผลักดันให้มีผู้ลงทุนให้บริการในเครือข่าย LoraWan บริษัทจัมโบ้ อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ผู้นำตลาดในวงการเสาไฟถนนอัจฉริยะในประเทศไทย มองว่าเป็นแนวโน้มเทคโนโลยีที่น่าสนใจอันหนึ่งซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทจัมโบ้ อิเล็กทรอนิกส์ ในฐานะผู้นำตลาดในวงการเสาไฟถนนอัจฉริยะในประเทศไทย ได้ออกแบบระบบควบคุมไฟถนนอัจฉริยะ Smart IoT Street Solutions ก็สามารถเพิ่มอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อชนิด LoRaWan ได้เช่นกัน เพื่อใช้ควบคุมสั่งการโคมไฟถนนให้เป็นระบบ Smart IoT เหมือนที่ Kerlink ให้บริการในเวียดนาม เราจึงยืนยันและมั่นใจว่าได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานระดับโลกอันก้าวล้ำทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างไม่หยุดยั้ง อุปกรณ์ของเราถูกติดตั้งไปกว่า 10,000 จุดทั่วประเทศไทยและกำลังพัฒนารุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ

Message us